Chào mừng Quý khách hàng ghé thăm Website MORRISON ĐÀ NẴNG. Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực của cuộc sống!
  • responsive slider
  • responsive slider
  • responsive slider
  • responsive slider
  • responsive slider
1 2 3 4 5
Hỗ trợ trực tuyến
Văn phòng mở cửa
Thứ 2 - 6:
Thứ 7:
Tin tức

Thông số dầu nhớt có ý nghĩa gì?

09:40 - 25/12/2018

Liệu bạn có biết những thông số dầu nhớt có ý nghĩa gì hay không? Việc lựa chọn dầu nhớt đúng loại cho đúng dòng xe và sử dụng như thế nào,... đều là những kiến thức quan trọng mà ai cũng nên trang bị cho mình. Trên thị trường dầu nhớt với vô số sản phẩm “đồng thau lẫn lộn” thì việc biết một chút kiến thức để tự bảo vệ cho xe của mình cũng là điều cần thiết.
 

Dầu nhớt Morrison được sử dụng rất rộng rãi hiện nay

Dầu nhớt Morrison được sử dụng rất rộng rãi hiện nay
 

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ tổng hợp một số kiến thức cơ bản về dầu nhớt để quý khách có thể hiểu và ghi nhớ một cách tốt nhất.
 

1. Dầu nhớt là gì?
 

Dầu nhớt được biết đến là loại dầu cũng để bôi trơn cho các động cơ, giúp các chi tiết máy hoạt động trơn tru và tốt nhất trong suốt thời gian sử dụng.

Dầu nhớt là hỗn hợp giữa dầu gốc và phụ gia hay còn được gọi là dầu nhờn thương phẩm. Những chất phụ gia có trong dầu nhớt thường có mục đích tẩy sạch và phân tán chất bẩn dính trong các chi tiết máy. Tuy nhiên, nếu dầu nhớt bị thiếu hụt và để một thời gian dài mà không thay mới thì chính những chất phụ gia này sẽ bị biến chất và làm ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ, máy móc của xe. Trong đó:
 

- Dầu gốc là loại dầu thu được sau quá trình chế biến, xử lý tổng hợp bằng quá trình vật lý và hóa học. Dầu gốc gồm có ba loại chính là dầu thực vật, dầu khoáng và dầu tổng hợp. Trong đó dầu thực vật chỉ được sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt, nó là sự pha trộn giữa dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp để đạt được một số chức năng nhất định. Tuy nhiên, ngày nay người ta thường sử dụng dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp. Nhờ tính chất giá thành rẻ, sản phẩm đa dạng, phong phú,... dầu khoáng chiếm một vị trí rất quan trọng trong lĩnh vực sản xuất dầu nhớt. Bên cạnh đó thì dầu tổng hợp cũng có những đặc tính ưu việt khiến người ta không thể bỏ qua.
 

Bảng phân loại các loại dầu gốc và phụ gia
 

- Phụ gia là hợp chất hữu cơ, vô cơ thậm chí là nguyên tố hóa học được thêm vào trong dầu nhớt với chức năng bôi trơn, nâng cao và mang lại những tính chất mong muốn. Hàm lượng phụ gia được đưa vào dầu nhớt là 0,01 - 5%, ở một số trường hợp phụ gia được dùng từ vài phần triệu cho đến vài phần trăm. Như đã nói ở trên, trong quá trình hoạt động, khi chất phụ gia này tồn đọng trong máy sẽ tác dụng với nhau và làm mất đi chức năng của dầu nhờn, thậm chí là ảnh hưởng trực tiếp đến máy móc. Ngược lại, chúng cũng có thể tác động tương hỗ lẫn nhau, tạo nên loại dầu nhớt có lợi.
 

2. Các thông số có trong dầu nhớt và các thông số dầu nhớt có ý nghĩa gì?
 

Cấp hiệu năng API
 

API được biết đến từ viết tắt của American Petroleum Institute, là hiệp dầu khí Hoa Kỳ.

- API được sử dụng cho các động cơ chạy xăng như SA, SB, SC, SE, SF, SG,... cho đến cấp mới nhất hiện nay là API SN.

- API dành cho động diesel có ký hiệu là CA, CB, CC, CD,...
 

Các bạn có thể dựa vào chữ cái cuối cùng để phân biệt các cấp (được sắp xếp theo bảng chữ cái), chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ như API SN thì cao hơn so với SM hay SM thì cao hơn SL.
 

JASO
 

JASO là chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization, đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ô tô của Nhật Bản.

Có rất nhiều tiêu chuẩn của JASO, chẳng hạn như XE SỐ là JASO MA, XE GA là JASO MB, còn xe 2 thì JASO FC.
 

Độ nhớt SAE
 

Độ nhớt SAE

Độ nhớt SAE
 

SAE được viết tắt từ Society of Automotive Engineers, tạm dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa. Để bạn dễ hiểu hơn thì các công ty dầu nhớt thường gắn tiếng việt là Độ Nhớt. Và độ nhớt được phân làm hai loại là đơn cấp và đa cấp.
 

- Đơn cấp: Thường có các ký hiệu SAE 40, SAE 50. Loại nhớt này chỉ đảm bảo khi đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ. Khi nhiệt độ xe xuống thấp (động cơ chưa hoạt động) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn trong việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận.
 

- Đa cấp: Loại dầu này khắc phục được nhược điểm của dầu đơn cấp, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30, 15W-40 và 20W-50 được phát triển và áp dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W là từ viết tắt cho Winter - mùa đông, nhằm chỉ khả năng khởi động cả khi trời lạnh. Loại dầu nhớt đa cấp này không chỉ phù hợp để bôi trơn động cơ ở nhiệt độ cao mà còn phù hợp với những động cơ ở nhiệt độ thấp. Ngoài ra thì các số liệu đứng trước W nhằm chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ được khởi động tốt hơn. Bạn có thể xác định nhiệt độ đó bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Ví dụ như dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độ C hay dầu 15W-40 khởi động tốt ở -15 độ C. Còn đứng sau chữ W là chỉ loại dầu đa cấp, có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại số càng nhỏ thì độ nhớt càng thấp.
 

Việc ghi nhớ hay nắm vững những thông số dầu nhớt này rất tốt. Nhưng việc tìm kiếm một nhà cung cấp dầu nhớt chất lượng thì càng quan trọng hơn nữa.
 

3. Công ty TNHH Dầu Khí Sông Hàn - Địa chỉ cung cấp dầu nhớt số một tại Đà Nẵng.
 

Mua dầu nhớt Morrison chất lượng tại Công ty TNHH Dầu Khí Sông Hàn
 

Quý khách đang có nhu cầu mua dầu nhờn cho động cơ xe máy, dầu nhờn cho động cơ ô tô hay mua mỡ công nghiệp, dầu công nghiệp, dầu hàng hải,... Hãy đến với chúng tôi - công ty TNHH Dầu Khí Sông Hàn. Chúng tôi có tất cả các dòng dầu nhớt tốt hiện nay, đặc biệt là loại dầu nhớt Morrison - đến từ Mỹ được các chuyên gia đánh giá cao cho nhiều dòng xe.
 

Mọi chi tiết thắc mắc quý khách vui lòng ghé trực tiếp dến văn phòng của chúng tôi hoặc gọi đến số điện thoại: 0981595979 / 0965331833 - 1900575780 để được tư vấn tốt nhất!

Bài viết khác
Tìm hiểu ý nghĩa thông số dầu thủy lực
Chắc hẳn đối với nhiều người dầu thủy lực đã không còn xa lạ, nó được biết đến là chất liệu bôi trơn dành riêng cho máy móc, giúp máy móc hoạt động trơn tru, tốt hơn cũng như tăng tuổi thọ và hiệu...
09:24 - 10/01/2019
Những lưu ý khi chọn dầu thủy lực cho máy móc
Đối với máy móc dầu thủy lực có tác dụng bôi trơn, giúp sản phẩm hoạt động được tốt hơn. Trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại, dầu thủy lực được sử dụng khá rộng rãi, không chỉ có tác dụng bôi trơn...
09:05 - 10/01/2019
Dầu thủy lực có cháy không?
Ngày nay dầu thủy lực được sử dụng như nguồn năng lượng giúp các chi tiết bên trong máy móc hoạt động một cách bền bỉ và chuẩn xác hơn bao giờ hết. Việc sử dụng dầu thủy lực cũng như thường xuyên thay...
17:21 - 09/01/2019
0