Chào mừng Quý khách hàng ghé thăm Website MORRISON ĐÀ NẴNG. Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực của cuộc sống!
  • responsive slider
  • responsive slider
  • responsive slider
  • responsive slider
  • responsive slider
1 2 3 4 5
Hỗ trợ trực tuyến
Văn phòng mở cửa
Thứ 2 - 6:
Thứ 7:
Tin tức

Hiểu đúng thông số để chọn đúng loại dầu cho xe

15:37 - 18/12/2018

Truy cập trang chủ dầu nhớt Morrison Đà Nẵng để xem nhiều thông tin về sản phẩm.

Truy cập trang chủ dầu nhớt Morrison Đà Nẵng để xem nhiều thông tin về sản phẩm.
 

Nhiều người cho rằng có thể dầu xe máy số dùng cho xe tay ga và ngược lại. Tuy nhiên, mỗi loại xe có cấu tạo bên trong khác nhau. Việc thay thế nhớt hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chiếc xe của bạn như việc xe sẽ bốc hơn, sẽ ít hao xăng hơn, đỡ nóng hơn.

Nếu như chỉ đưa xe đến trung tâm để thay dầu động cơ và bảo dưỡng định kỳ thì thương hiệu hay những thông số trên chai dầu không mấy ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu ai muốn chăm sóc chiếc xe của mình tốt hơn với các loại dầu cao cấp hay thay dầu máy ở cửa hàng ngoài, việc hiểu được thông số đó rất quan trọng.

Có nhiều loại dầu động cơ khác nhau, không chỉ bởi thương hiệu, chất lượng mà còn được sản xuất với các thông số khác biệt phù hợp từng điều kiện thời tiết, môi trường. Một số chỉ số cần nắm được khi mua hoặc thay dầu động cơ gồm SAE, JASO và API.
 

1. SAE

 

SAE thể hiện độ nhớt, quy định bởi Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ, thể hiện bằng các con số như 5W40, 10W50, 15W50… Đối với xe tay ga cần lưu ý 02 chi tiết sau:

Độ nhớt khi khởi động xe (Con số 5W, 10W càng nhỏ thì nhớt càng lỏng): Càng lỏng càng tốt, dòng nhớt dễ dàng luân chuyển, giảm ma sát nội, giúp xe khởi động dễ dàng và tiết kiệm nhiên liệu

Độ nhớt khi xe vận hành (Con số 40, 50, 60 càng cao thì nhớt càng đặc): Về lý thuyết, càng đặc càng tốt, bảo vệ động cơ khỏi ma sát, điều kiện vận hành khắc nghiệt, chống bay hơi và kéo dài tuổi thọ động cơ. Tuy nhiên, cần tham khảo độ nhớt phù hợp.

 

Dầu nhớt Morrison tại Đà Nẵng chuyên dùng cho xe máy  

Dầu nhớt Morrison tại Đà Nẵng chuyên dùng cho xe máy  
 

2. JASO

 

JASO là tiêu chuẩn của Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản xác định đặc tính ma sát, được chia ra thành MA (MA1, MA2) và MB. Khác với ô tô, xe máy có xe tay ga dùng ly hợp khô và xe số sử dụng ly hợp ướt. Dầu ô tô dùng được cho xe tay ga. Do đó, nhiều người sử dụng vẫn mua dầu ô tô thay cho tay ga bình thường. Điển hình là các loại Liqui Moly được người sử dụng xe Honda SH, Air Blade hay Yamaha NVX ưa chuộng.

Thông thường, các loại dầu trên thị trường có chuẩn JASO MA (MA1, MA2…) và JASO MB. Các chai dầu có khi MA sẽ sử dụng cho xe số do có hệ số ma sát cao. Ngược lại, dầu MB dùng cho xe tay ga bởi hệ số ma sát thấp. Một số loại dầu thay vì ghi chỉ số JASO MB có thể ghi "scooter", tức là dành cho xe ga.
 

3. API

 

API quy định bởi Hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ giúp phân cấp tính năng dầu và được ký hiệu bởi tính năng và tác dụng tăng dần bằng chữ (từ SF, SJ, SL đến tốt nhất là SN). API thể hiện khả năng bảo vệ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, kéo dài thời gian sử dụng nhớt.

Chỉ số này cho biết chất lượng dầu. API S là dầu động cơ xăng còn API C dành cho động cơ diesel. Với xe máy chỉ cần quan tâm tới API S. Chất lượng dầu sẽ xác định bởi các chữ cái đằng sau S, ví dụ SA, SB, SC… Càng về cuối bảng chữ cái, dầu càng có chất lượng cao. Hiện nay, trên thị trường, dầu API SN là loại cao cấp nhất.
 

Dầu nhớt Morrison SG cao cấp
Dầu nhớt Morrison SG cao cấp

 

Không chỉ 3 chỉ số trên, dầu còn có các loại dầu gốc khoáng (mineral), dầu bán tổng hợp (semi-synthetic) và dầu tổng hợp (synthetic). Dầu tổng hợp cho chất lượng tốt nhất, ít tạo cặn, giữ cho động cơ bền bỉ. Nhờ đó, xe sử dụng dầu tổng hợp đi được lâu hơn so với dầu gốc khoáng trước mỗi lần thay dầu định kỳ.
 

3. Vậy dầu nhớt xe ga khác xe máy số ở chỗ nào ?

 

Do đặc điểm kết cấu của 2 loại động cơ như vậy nên dầu bôi trơn cũng có sự khác nhau về tính chất và khối lượng. Thông thường dầu nhớt xe số thường dùng có độ nhớt cao hơn và dung tích lớn hơn so với nhớt xe ga có cùng công suất.

Ngoài ra do điều kiện làm việc của động cơ của 2 loại khác nhau nên cũng thường dùng phẩm cấp dầu bôi trơn của xe ga cao hơn xe số. Đặc biệt với các xe EFI (xe phun xăng điện tử) cần có độ tin cậy cao nên thường dùng dầu có phẩm cấp cao hơn xe ga thông thường.

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin có thể tìm hiểu ngay trên trang web morrisondanang.com hoặc gọi theo số hotline: 1900575780 để nhận sự tư vấn trực tiếp về sản phẩm dầu nhớt Morrison Đà Nẵng từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi.

Bài viết khác
Tìm hiểu ý nghĩa thông số dầu thủy lực
Chắc hẳn đối với nhiều người dầu thủy lực đã không còn xa lạ, nó được biết đến là chất liệu bôi trơn dành riêng cho máy móc, giúp máy móc hoạt động trơn tru, tốt hơn cũng như tăng tuổi thọ và hiệu...
09:24 - 10/01/2019
Những lưu ý khi chọn dầu thủy lực cho máy móc
Đối với máy móc dầu thủy lực có tác dụng bôi trơn, giúp sản phẩm hoạt động được tốt hơn. Trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại, dầu thủy lực được sử dụng khá rộng rãi, không chỉ có tác dụng bôi trơn...
09:05 - 10/01/2019
Dầu thủy lực có cháy không?
Ngày nay dầu thủy lực được sử dụng như nguồn năng lượng giúp các chi tiết bên trong máy móc hoạt động một cách bền bỉ và chuẩn xác hơn bao giờ hết. Việc sử dụng dầu thủy lực cũng như thường xuyên thay...
17:21 - 09/01/2019
0