Chào mừng Quý khách hàng ghé thăm Website MORRISON ĐÀ NẴNG. Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực của cuộc sống!
  • responsive slider
  • responsive slider
  • responsive slider
  • responsive slider
  • responsive slider
1 2 3 4 5
Hỗ trợ trực tuyến
Văn phòng mở cửa
Thứ 2 - 6:
Thứ 7:
Tin tức

Dung tích thay dầu nhớt ô tô và hướng dẫn tự thay dầu nhớt chuẩn xác nhất

15:30 - 04/12/2018

Dung tích nhớt ô tô của mỗi xe thông thường được ghi rõ trong tờ hướng dẫn được đính kèm khi mua xe. Mỗi loại xe thường được nhà sản xuất khuyến cáo một mức dung tích khác nhau. Vì vậy, bạn cần xem xét kỹ trước khi thay dầu để bảo toàn tuổi thọ động cơ và giúp xe hoạt động trơn tru nhất.
 

1. Khi nào nên thay dầu?

Tác dụng chính của dầu nhớt vẫn là bôi trơn, giảm ma sát cho các chi tiết máy, làm sạch và làm mát động cơ. Nếu ô tô hoạt động trong tình trạng thiếu dầu nhớt sẽ nhanh hỏng hóc vì các chi tiết máy bị mài mòn cũng như tình trang động cơ gỉ sét, bụi bẩn gây tắc nghẽn khó hoạt động.

Thông thường ô tô vận hành khoảng 3000 đến 5000km nên thay dầu định kỳ một lần. Tùy theo dung tích nhớt ô tô bạn mà cân nhắc lượng dầu nhớt vừa đủ cần mua. Sau khoảng 3 tháng hoạt động, xe nên thay dầu một lần. Tuy vậy, đối với một số mẫu siêu xe hạng sang được hãng khuyến cáo sử dụng những dòng dầu nhớt cao cấp có thể vận hành lâu hơn và đi quãng đường dài hơn mới cần thay dầu. Ví dụ như các mẫu xe đến từ Mercedes – Benz sẽ cần thay dầu nhớt khi đi khoảng 8000 km.

Thay nhớt ô tô theo khuyến cáo của hãng xe

Thay nhớt ô tô theo khuyến cáo của hãng xe

Ngoài thay dầu nhớt ô tô dựa theo quãng đường đi, bạn có thể dựa vào que thăm dầu có trong động cơ mà mọi loại ô tô đều được trang bị. Que thăm dầu có tay cầm màu vàng và nằm phía trên phần động cơ trong nắp capo xe. Que có hai nấc max. min. Lượng dầu trong xe luôn cần nằm trong giữa hai mức này để đảm bảo động cơ xe vẫn hoạt động tốt. Nếu lượng dầu thấp dưới mức min có nghĩa là lượng dầu nhớt ô tô đang cần thiếu trầm trọng, trên max là đang dư dầu. Dù dư hay thiếu thì điều này cũng gây ảnh hưởng rất không tốt đến động cơ. Bạn nên kiểm tra bằng que thăm dầu khi động cơ đã nguội để mang lại kết quả chính xác nhất.

Thêm nữa, nhìn màu sắc của dầu bám lên phần đầu que thăm dầu khi thử bạn có thể biết được chất lượng dầu còn đảm bảo hay không và ra quyết định có nên thay dầu nhớt ô tô hay không. Nếu dầu nhớt có màu đen đặc là đã đến lúc bạn cần thay mới. Dầu nhớt có màu da cam là còn tốt chưa cần thay. Dầu có màu trắng dạng sữa nhẹ chứng tỏ dung dịch làm mát đang bị rò rỉ ra vào động cơ. Nếu dầu xuất hiện những hạt sạn nhỏ thì đó là dấu hiệu động cơ bị hư hại cần được bảo dưỡng gấp.
 

2. Hướng dẫn tự thay dầu nhớt ô tô

Việc thay nhớt cho ô tô ngoài việc bạn cần quan tâm dung tích nhớt ô tô thì chọn thương hiệu uy tín mua sản phẩm chính hãng cũng là điều nên làm. Việc thay dầu động cơ nhìn chung khá đơn giản nên các chủ xe có thể tự thay nhằm tiết kiệm chi phí. Để thay nhớt bạn sẽ cần vài dụng cụ hỗ trợ như: Đội kê, cờ lê, nhớt và lọc nhớt, dụng cụ mở lọc nhớt, thùng hứng, tấm bìa cứng lớn, phễu châm và bao tay, giẻ lau.

Cần chọn loại dầu nhớt chất lượng trước khi tiến hành thay nhớt ô tô

Cần chọn loại dầu nhớt chất lượng trước khi tiến hành thay nhớt ô tô

Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên thay dầu khi động cơ xe đã nguội, để xe khoảng 2 – 3 tiếng nghỉ ngơi sau khi hoạt động tránh tình trạng dầu nóng gây bỏng dầu. Tiếp đến, bạn xả nhớt động cơ với phần tấm lót dưới sàn tránh bẩn sàn. Hứng nhớt xả vào thùng đựng nhớt. Sau khi dầu cũ chảy hết, bạn bắt lại bulong xả và xiết lực vừa đủ. Dùng dụng cụ mở lọc nhớt tháo lọc nhớt và đổ hết nhớt vô thùng xả. Thay lọc nhớt mới đúng kích cỡ của dòng xe. Với bước này bạn không nên xiết quá chặt tay vì có thể làm đứt vòng đệm cao su.

Tham khảo dung tích nhớt ô tô trong tờ hướng dẫn sử dụng của hãng và tiến hành châm lượng nhớt vừa đủ vào xe. Mở nắp và châm nhớt đúng theo số lượng hướng dẫn để đảm bảo chất lượng động cơ và tránh lãng phí. Sau khi châm nhớt bạn có thể dùng que thử để kiêm tra xem mực nhớt đã đủ chưa trước khi hoàn tất. Tiến hành khởi động xe và cài đặt lại thời gian báo thay nhớt trong xe.
 

3. Dung tích thay dầu nhớt ô tô

Morrison – Thương hiệu dầu nhớt uy tín bạn có thể tham khảo

Morrison – Thương hiệu dầu nhớt uy tín bạn có thể tham khảo

Mỗi loại ô tô thường có thông số dung tích nhớt khác nhau. Thông số này ít được công bố ra ngoài mà có sẵn trong tờ hướng dẫn sử dụng được đính kèm khi mua xe. Bạn có thể tham khảo thông số quan trọng này qua tờ giấy đó hoặc đến trực tiếp các đại lý bảo dưỡng nếu đã mất tờ hướng dẫn. Việc đến các đại lý bảo dưỡng tuy sẽ tốn kém hơn nhưng cũng rất cần thiết giúp bạn biết được chính xác dung tích nhớt ô tô của xe mình và học cách thay nhớt xe chuẩn chỉnh nhất cho những lần sau.

>>> Bài viết liên quan:

Bài viết khác
Tìm hiểu ý nghĩa thông số dầu thủy lực
Chắc hẳn đối với nhiều người dầu thủy lực đã không còn xa lạ, nó được biết đến là chất liệu bôi trơn dành riêng cho máy móc, giúp máy móc hoạt động trơn tru, tốt hơn cũng như tăng tuổi thọ và hiệu...
09:24 - 10/01/2019
Những lưu ý khi chọn dầu thủy lực cho máy móc
Đối với máy móc dầu thủy lực có tác dụng bôi trơn, giúp sản phẩm hoạt động được tốt hơn. Trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại, dầu thủy lực được sử dụng khá rộng rãi, không chỉ có tác dụng bôi trơn...
09:05 - 10/01/2019
Dầu thủy lực có cháy không?
Ngày nay dầu thủy lực được sử dụng như nguồn năng lượng giúp các chi tiết bên trong máy móc hoạt động một cách bền bỉ và chuẩn xác hơn bao giờ hết. Việc sử dụng dầu thủy lực cũng như thường xuyên thay...
17:21 - 09/01/2019
0